Page 4 - คู่มือตลาดต้องชมพ.ศ.2560-2561-2
P. 4

-1-

        โครงกำรตลำดชมุ ชนเพ่ือธรุ กิจทอ้ งถ่ิน “ตลำดต้องชม”

?ที่มำและควำมสำคัญ

              รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการแก้ไขปญั หาเศรษฐกจิ เพ่ือแก้ปัญหา
ปากท้องของประชาชน และช่วยเหลือธุรกิจSMEs สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน สถาบันเกษตร และ
ประชาชนผู้มีรายได้น้อยผ่านตลาดชุมชน โดยใช้กลไกตลาดชุมชนเป็นช่องทางให้กับเกษตรกร
และกลุ่มเป้าหมาย ควบคู่กับการพัฒนาสินค้า OTOP และการเช่ือมโยงการท่องเที่ยวในแต่ละ
จังหวัดเพ่ือสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) อันเป็นการวางฐานราก
ของประเทศในอนาคต ซ่ึงคณะรัฐมนตรีได้รับทราบมาตรการพัฒนาตลาดเพื่อผู้ประกอบการและ
ชุมชนท่ีกรมการค้าภายใน ได้เสนอโครงการพัฒนาตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถ่ิน เม่ือวันท่ี
30 กันยายน 2558 ภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” เป้าหมาย 231 แห่ง ท่ัวประเทศ ระยะเวลา
3 ปี (พ.ศ. 2559-2561)โดยใช้ตลาดชุมชนเป็นกลไกในการขยายช่องทางการตลาดให้แก่
เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ และผู้ประกอบการ SMEs เพ่ือแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร สร้าง
รายได้ให้กับชุมชน และเชื่อมโยงกับการท่องเท่ียว ซึ่งจะนาไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้การ
บริโภคภายในประเทศ และเศรษฐกิจท้องถ่ินเป็นตัวขับเคล่ือน ซ่ึงในปีงบประมาณ 2559 กรมฯ
ได้ดาเนนิ การเปิดตลาดชุมชนครบตามเปา้ หมายแล้ว 77 แห่งทัว่ ประเทศ

?วัตถุประสงค์

         1. กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน จากการมีรายได้อย่าง
เพยี งพอตอ่ การดารงชพี โดยใชก้ ารบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลอ่ื น

         2. ช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ธุรกิจSMEs สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน สถาบัน
เกษตร และกลุ่มเกษตรกรรายย่อย ในการวางฐานรากของประเทศในอนาคต สร้างความเข้มแข็ง
ให้เศรษฐกจิ ท้องถ่ิน (Local Economy) โดยใชก้ ลไกของตลาดชมุ ชน

         3. สร้างกลไกในการแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรให้กับรัฐบาล และช่องทางการระบาย
ผลผลติ ท่มี ีความหลากหลายของเกษตรกรได้อยา่ งทัว่ ถงึ

         4. พัฒนาและสร้างความหลากหลายของสินค้าท่ีตรงกับรสนิยมของคนในชุมชนและ
นักท่องเท่ียว แต่ยังคงเน้นความเป็นชุมชุนน้ันๆ โดยการสร้างเอกลักษณ์ความเป็นหนึ่งเดียวของ
ชมุ ชน และมีอตั ลักษณข์ องชุมชนให้เด่นชัด

         5. สร้างการรับรู้เกี่ยวกับตลาดชุมชนในวงกว้าง เพื่อดึงดูดผู้ซื้อผู้ขายเข้าใช้ประโยชน์
จากตลาดชมุ ชน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9