Page 5 - คู่มือตลาดต้องชมพ.ศ.2560-2561-2
P. 5

-2-

    ?แนวคิดตลำดตอ้ งชม

              ด้วยนายกรัฐมนตรีมีนโยบายส่งเสริมการดาเนินการด้านก ารตลาด
ภายในประเทศโดยต้ังเป้าให้มีตลาดชุมชนเกิดขึ้นในทุกมุมเมือง อันเป็นการช่วยเหลือพี่น้อง
เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน SMEs ที่ผลิตสินค้าหัตถกรรม สินค้า OTOPs
เพ่ือให้สถานท่ีจาหน่ายสินค้าโดยตรงแก่ประชาชน กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในจึงได้
ดาเนินโครงการตลาดชุมชนเพ่ือธุรกิจท้องถิ่นขึ้น ภายใต้ช่ือ“ตลำดต้องชม” ดาเนินการพัฒนา
หรือยกระดับตลาดที่จาหน่ายสินค้าเกษตร หัตถกรรม ศิลปะ OTOPs และสินค้าอุปโภคบริโภค
ของชมุ ชนทผ่ี ลิตโดยเกษตรกร กล่มุ วิสาหกจิ ชมุ ชน SMEs และคนในชมุ ชนหรือพื้นทใี่ กลเ้ คียง เพื่อ
ส่งเสริมเป็น “ตลาดต้องชม”มีภูมิทัศน์ท่ีสวยงาม มีการจาหน่ายสินค้าท่ีมีความเท่ียงตรง เที่ยง
ธรรม โปร่งใส มีการปิดป้ายแสดงราคา เคร่ืองชั่งเท่ียงตรง และจาหน่ายสินค้าท่ีมีคุณภาพดี ตาม
เอกลักษณ์พาณิชย์ ควบค่ไู ปกับการรักษาศลิ ปวฒั นธรรม และชอู ตั ลักษณ์ ตลอดจนวถิ ีชวี ติ ชมุ ชน

              “ตลาดตอ้ งชม” น้ี จะเป็นชอ่ งทางหนง่ึ ในการสรา้ งอาชีพ สร้างรายได้ และสรา้ ง
งานให้กับคนในชุมชนเป็นสถานท่ีที่ไม่ว่าจะเป็นคนในท้องถ่ินหรือผู้มาเยือนจากต่างถ่ิน
ต่างต้องแวะชม แวะเวียนเข้ามาจับจ่ายใช้สอย สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถ่ิน วิถีชีวิตและความ
เป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซ่ึงเป็นการสร้างรายได้ควบคู่ไปกับรักษา
ขนบธรรมเนียม ศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชน ภายใต้การดาเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนท่ี
เกย่ี วขอ้ ง ในรูปแบบประชารฐั เพ่อื ใหเ้ ศรษฐกจิ ทอ้ งถน่ิ มคี วามเข้มแข็งอย่างย่งั ยนื
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10