ตลาดสด เป็นโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่ใกล้ชิดกับประชาชน เป็นแหล่งรองรับผลผลิตจากเกษตรกร และเป็นแหล่งกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคให้ถึงมือผู้บริโภคในระดับครัวเรือนมากที่สุดนอกจากนี้ตลาดสดยังเป็นแหล่งสร้างรายได้สำคัญของครอบครัวเกษตรกร ผู้ประกอบกิจการรายกลาง รายเล็ก และผู้ค้ารายย่อยทั่วไป ดังนั้นกรมการค้าภายในจึงเข้ามาทำการส่งเสริมและกำกับดูแลตลาดสดให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า เครื่องชั่งมีความเที่ยงตรง รวมทั้งทำการพัฒนาและประชาสัมพันธ์ตลาดสด เพื่อสร้างความมั่นใจและกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักและหันกลับมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดแทนการใช้จ่ายในธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade)
ปัจจุบัน มีตลาดสดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน รวมทั้งสิ้น 365 แห่ง ประกอบด้วย (ข้อมูล ณ วันที่ 17 มิ.ย.2562)
1. ภาคเหนือ จำนวน 88 แห่ง
2. ภาคกลาง จำนวน 87 แห่ง
3. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 134 แห่ง
4. ภาคตะวันออก จำนวน 23 แห่ง
5. ภาคใต้ จำนวน 33 แห่ง